Skip to content

Từ Lũng Cú đến Đất Mũi

11/12/2012
Bìa sách Từ Lũng Cú đến Đất Mũi - Nguyễn Viết Dũng thiết kế

Bìa sách Từ Lũng Cú đến Đất Mũi – Nguyễn Viết Dũng thiết kế

Từ Lũng Cú đến Đất Mũi

Ra mắt đầu năm 2013 tại Pháp  – Ngày phát hành đầu tiên:  28.01.2013

Sách gồm có 502 trang, với tổng cộng 460 ảnh minh họa, tư liệu, in đen trắng, khổ sách 15 x 21 cm (A5), bìa sách in 4 mầu-offset, cán màng bóng, in và nộp lưu chiểu tại Pháp, Giá bìa: 30€ (+ 5€ phụ phí bưu điện gửi đi khắp các nơi trên thế giới)

ISBN: 978-2-9536096-5-3

MTT_TLCDDM_couv.final

         Từ Lũng Cú đến Đất Mũi là ấn tượng, cảm xúc qua những hành trình xuôi ngược Việt Nam của một người xa quê đi ngắm cảnh ngắm người. Lang thang trên những nẻo đường đất nước từ điểm cực Bắc xuống điểm cực Nam, ngang qua điểm cực Đông, đi chưa tới, về chưa đến, còn rất nhiều nơi chưa có dịp đặt chân lên, nên cuốn hồi ký này nhất định là còn nhiều giới hạn. Có khi đi như cưỡi ngựa xem hoa, có khi thân mật gần gũi tùy nơi, tùy cảnh, tùy người. Cái lang thang đó thật ra là một hạnh phúc rất lớn trong đời. Tôi vừa đi đường vừa viết. Tối về phòng khách sạn tôi phải viết lại nhanh từ những mảnh viết nháp những gì đã thấy, đã cảm trong ngày, khẻo lại quên mất.

Đi lần đầu nhìn không kỹ, hiểu không thấu. Đi lần thứ hai lại khám phá thêm cái mới. Có nơi còn muốn trở lại. Có nơi tôi biết, tôi chỉ đến đây một lần duy nhất, hoàn toàn tùy theo cảm nhận. Như thể có nơi đất giữ chân mình lại, có nơi đất đuổi tôi đi. Chưa khi nào tôi có cảm giác rằng mình đã hiểu thấu đáo một nơi nào, đất và dân, mà còn rất nhiều điều tôi phải học thêm nữa. Nếu có bạn đọc cho rằng nhận xét của tôi còn hời hợt, phiếm diện…là cũng đúng. Có người đã viết, « những cảnh trí xinh đẹp hùng vĩ đó chỉ là những bức tranh không hồn » (Tác giả Trương Minh Đạt). Hãy xem cuốn sách này là một câu chuyện phiếm « mua vui chỉ được một vài trống canh » ghi lại vài nét của xã hội Việt Nam cho đến năm 2012.

Nước Việt từ Bắc chí Nam rất giàu có về đặc sắc văn hóa, tập tục xã hội, truyền thống. Những làng nghề thủ công sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo từ đúc đồng, làm nón lá, dệt lụa, dệt chiếu, làm thuyền thúng, làm giấy, gốm sứ, may thêu, làm bún, làm miến, làm bánh tráng, nấu rượu…những điệu hát câu hò, điệu múa dân gian, truyền từ đời này sang đời khác như ca trù, hát văn, quan họ, hát bài chòi…, cho đến các lễ hội truyền thống tưởng nhớ những vị anh hùng dân tộc tại các khu vực đền thờ là những di sản tuyệt vời của người Việt. Đền, chùa, nhà thờ, đình làng, miếu, miễu…có rất nhiều, đi xem không hết. Hình như mỗi người dân Việt đều có gắn bó với một nơi chốn thờ phượng tâm linh nào đó. Cũng như, kỷ niệm tuổi thơ của tôi gắn liền với Lăng Ông Bà Chiểu (Sài Gòn), nơi tôi theo chân ba tôi đi xin xâm mỗi đêm giao thừa.

Mảnh đất chữ S nằm bên bờ biển Đông đã từng chịu nhiều sóng gió trong lịch sử dựng nước và giữ nước, chắc chắn rằng những sóng gió ấy chỉ tạm dừng, không thể hết được, thỉnh thoảng sẽ lại nổi lên. Người ta thèm cái đất Việt có nhiều nguồn tài nguyên, có hơn ba ngàn cây số vòng biển xanh với nhiều hải cảng, bãi cát trắng, người ta thèm con người Việt không chịu quy phục ai, đó là cái hãnh diện của mình, sóng gió nào rồi cũng qua, theo quy luật tiến thoái của lịch sử, của đất trời.

Nước Việt nhiều biển, nhiều núi, nhiều cao nguyên, nhiều sông, nhiều đồng bằng trải dài trên gần 8 vĩ tuyến (từ vĩ tuyến 8°27′ – 23°23′ Bắc, khoảng rộng nhất có 3 kinh tuyến từ 102°8 – 109°27′ Đông), chứa đựng nhiều khu vực khí hậu khác nhau. Lũ, lụt thì không có năm nào mà thiếu ! Nhưng sướng nhất vẫn là miền Nam nắng ấm, chỉ có hai mùa mưa nắng, người Sài Gòn mới có 25°, 26° đã kêu « lạnh », mặc hai ba lớp áo, khổ nhất vẫn là từ Huế trở ra cho đến Lũng Cú, chỉ có vài tháng ấm không mưa không gió không sương không lạnh, khi trời buốt giá thấu xương thì chỉ có một chậu than hồng nho nhỏ cho hơi ấm.

Bạn tôi thường hỏi, thế chị đã đến nơi này, chỗ ấy chưa ? Câu trả lời « chưa » đều làm cho ai cũng vui cười, có thế chứ, làm sao mà đi hết nước Việt Nam được. Còn rất nhiều nơi chốn mà tôi chưa được đặt chân đến, tôi chỉ mới đi vòng biển, chưa đi vòng núi và những cao nguyên của rặng Trường Sơn, cũng như chưa ra được đến các đảo ngoài khơi như Hoàng Sa, Trường Sa, Thổ Chu, Cát Bà…, còn thiếu sót nhiều lắm.

Ấy vậy mà đã mười năm rồi tôi ôm ấp cuốn « Từ Lũng Cú đến Đất Mũi », thúc đẩy từ vài chữ của người nhạc sĩ họ Trịnh «Khi đất nước tôi thanh bình tôi sẽ đi thăm…», cứ mỗi lần đi lại viết thêm được một chút. Một số bài đã được trích đăng trên báo chí và tạp chí Hồn Việt, Quê Hương, Việt Nam News, Outlook (tạp chí hàng tháng của Việt Nam News) , trên mạng, nên khi tổng hợp các bài viết trong nhiều chuyến đi, trong những khoảng thời gian khác nhau, tôi đã chú ý bổ sung, biên tập và sửa chữa những thiếu sót theo dòng thời sự. Có những việc mà năm 2012 đã thấy có thay đổi so với những năm trước. Có những việc chưa thấy thay đổi gì cả. Có những việc cần phải thay đổi cấp bách. Theo quy luật và kinh nghiệm tiến hóa của xã hội loài người, xã hội nào cũng phải có thay đổi theo đà tiến bộ chung của thế giới, trên mọi bình diện chính trị, kinh tế, kỹ thuật và văn hóa. Dù mức độ thay đổi chậm, hay rất chậm, nhưng phải có thay đổi thì mới tồn tại được. Không ai đứng lại, hay lùi, mà lại có tiến lên.

Thoạt tiên, tôi dự định « Từ Lũng Cú đến Đất Mũi » gồm có ba chương « Việt Bắc một mùa xuân » – « Thương về miền Trung » và « Miền Nam quê hương tôi ».

Cuốn sách Việt Bắc một mùa xuân đã được xuất bản năm 2011 tại Pháp, số ISBN 978-2-9536096 .

Nhưng thật ra tôi cũng còn vài điều muốn kể về miền Bắc, nên cuốn sách này tiếp nối kể chuyện về những chuyến đi thăm đất nước ở cả ba miền Bắc, Trung và Nam.

Điều hạnh phúc lớn nhất của tôi là được các bạn bè, người thân, đến có người đón, đi có người đưa, chia sẻ, khuyến khích, động viên, tiếp đãi, giúp tôi về nhiều mặt, vừa vật chất vừa tình cảm, mà một lời khuyên, một lời góp ý của các anh chị cũng như của người bạn đồng hành là một duyên may hội ngộ rất lớn. Xin được gửi lời cảm ơn chân thành và tình cảm nhất của tôi đến tất cả bạn hữu thân thương trên cả ba miền Bắc Trung Nam.

Và, giờ đây xin mời bạn đọc cùng lên đường.

Mathilde Tuyết Trần, Lataule tháng 12 năm 2012

Mục lục

  1. Hình ảnh Hà Giang – Lũng Cú                                   3 – 12
  2. Thay lời tựa                                                          13 – 44
  3. Hà Nội Việt Nam                                                    45 – 56
  4. Khi đất nước tôi thanh bình tôi sẽ đi thăm…             56 – 69
  5. Đường đê Yên Phụ, đường lụa Hàng Gai                 70 – 75
  6. Tết ở Hà Nội                                                          76 – 91
  7. Đưa nàng Mỵ Châu về lại Cổ Loa Thành                   92 – 100
  8. Tết về thăm Mê Linh                                              101 – 116
  9. Một chuyến về quê                                                117 – 132
  10. Quê ngoại                                                            133 – 134
  11. Ninh Bình – Thanh Hóa                                          135 – 150
  12. Vinh – Hà Tĩnh – Vĩ tuyến 17                                   151 – 162
  13. Một cuối năm ở Huế                                             163 – 184
  14. Cố đô Huế                                                            185 – 196
  15. Về thăm lăng Gia Long                                          197 – 212
  16. Huế với Quang Trung và Huyền Trân                        213 – 219
  17. Lâu đài trên cát ở An Bằng                                     220 – 225
  18. Đà Nẵng – Hội An – Mỹ Lai                                    226 – 240
  19. Bình Định – Quy Nhơn                                          241 – 254
  20. Mấy ai biết đến An Nhơn                                       255 – 265
  21. Ghềnh đá đĩa Phú Yên                                          266 – 271
  22. Miền Trung đáng yêu                                             272 – 282
  23. Bình minh trên Thành phố                                      283 – 306
  24. Tết ở Sài Gòn                                                       307 – 321
  25. Tiếng mưa rơi                                                       322 – 328
  26. Chợ                                                                     329 – 339
  27. Chuyên chở để sống                                             340 – 351
  28. Giấy – An toàn và cần thiết                                    352 – 370
  29. Về miền Tây! Ôi miền Tây !                                    371 – 383
  30. Lộc Ninh, vườn địa đàng cây trái                            384 – 392
  31. Une pierre de banque                                             393 – 398
  32. Một cây mít, một cây xoài…Sa Đéc                        399 – 418
  33. Đường đến Cà Mau                                               419 – 431
  34. Ánh sáng trên Đất Mũi                                           432 – 444
  35. Rạch Giá – Hòn Đất – Hòn Chông                            445 – 461
  36. Hà Tiên                                                                 462 – 472
  37. Nét đẹp Phú Quốc                                                 473 – 486
  38. Thay lời kết                                                          487 – 495

Từ Lũng Cú đến Đất Mũi

Hồi ký du lịch

Viet Nam du Nord au Sud, de Lung Cu à Dat Mui

Récit de voyage

© Mathilde Tuyet Tran, France 2013

ISBN 978-2-9536096 -5-3

EAN 9782953609653

Thiết kế bìa sách: Nguyễn Viết Dũng – ART Design – Thành phố Thái Nguyên, Việt Nam

Ảnh: Mathilde Tuyet Tran, Cô bé Xu A, Huế

Bạn đọc có thể đặt mua sách qua mục gửi bình luận (gửi commentaires) trong trang Contact/Publications

Les commentaires sont fermés.