Skip to content

Bảo vệ thị trường kiểu Pháp, Made in France

04/04/2015

Bảo vệ thị trường kiểu Pháp, Made in France – ©Mathilde Tuyết Trần, Pháp 2015

MontebourgMIF

Cựu bộ trưởng Arnaud Montebourg quảng cáo sản phẩm Made in France: áo, đồng hồ và dụng cụ nhà bếp.

Sau nhiều biến đổi và cải cách về chính trị và phương thức tổ chức Liên Minh châu Âu (Union Europeenne) ngày hôm nay, được thành lập từ tổ chức tiền thân Cộng đồng Kinh tế châu Âu với sáu nước sáng lập viên là Bỉ, Đức, Pháp, Ý, Lục xâm bảo và Hòa Lan theo Hiệp ước ký tại Rom ngày 25.03.1957, đã gồm có 28 quốc gia thành viên, 24 ngôn ngữ chính thức, và là một thị trường sản xuất, tiêu thụ với hơn 500 triệu dân. 1)

Năm 2001 là năm chính thức phát hành và sử dụng đồng tiền chung của khối Liên Minh châu Âu, đồng Euro, đã kéo theo ngay từ đầu một sự tăng giá sinh hoạt không tiền khoáng hậu vì thị trường tiêu thụ trên thực tế đã lợi dụng tình trạng thay đổi tỷ giá mà không tuân theo các quy luật đổi tỷ giá đã được ấn định.

Một thí dụ, tỷ giá đổi tiền Đức Mã sang đồng Euro là 1 Euro bằng 1,95583Đức Mã, thì một cái bánh mì giá một Đức Mã thì phải đổi thành tỷ giá là 0,51Euro, nhưng họ vẫn bán là 1 Euro!

Hậu quả là lương thu nhập của thành phần lao động công nhân viên không tăng, chỉ được đổi theo tỷ giá chính thức, nhưng tất cả giá sinh hoạt đều tăng dữ dội, khiến cho người dân, đa số chưa kịp thích ứng và đối phó hoàn cảnh tiêu thụ mới, vẫn còn quen phong cách tiêu thụ cũ, phải chi tiêu lấn vào các món tiền để dành hay đột nhiên phải vay nợ thêm để sống.

Tức là trên bình diện kinh tế quốc gia thì đã xảy ra một sự di chuyển tài sản của thành phần lao động và tiêu thụ qua tài sản của thành phần chủ nhân và sản xuất. Sau hai năm, kể từ 2003 người dân mới có ý thức về sức mua bằng đồng Euro của bản thân mình, giảm thiểu nhiều chi tiêu cá nhân tức là giảm tiêu thụ.

Sự kiện này kéo theo hai hậu quả cho nền kinh tế chung là thứ nhất nạn thất nghiệp gia tăng, từ 8,6 % (2001) lên thành 9,3% (2004) 2), và thứ hai sự cách biệt giữa người giầu và người nghèo bắt đầu lớn thêm rõ nét.

Hai hậu quả này, còn tăng lên thêm khi mà giới chủ nhân sản xuất ở châu Âu thực diện việc di dời các cơ xưởng sản xuất qua những nước đang phát triển có nhân công rẻ trên thế giới như sang Trung quốc, Ấn độ và một số nước Đông Nam Á, hay sang các nước Đông Âu.

Cuối năm 2014 cơ quan Eurostat tuyên bố con số chính thức là có 24,056 triệu người dân thất nghiệp trong Liên minh châu Âu, tức là tỷ lệ thất nghiệp là 11,5%. 3)

Con số này không phản ảnh đúng tình trạng thực tế vì nó chỉ bao gồm những người mới vừa bị thất nghiệp sa thải và còn thuộc hạng được lãnh lương thất nghiệp. Phải kể thêm vào đó thành phần người thất nghiệp lâu dài đang sống bằng trợ cấp xã hội cho đến khi được lãnh lương hưu, những người thất nghiệp lâu dài nhưng phải đi học chuyển nghề, những người thất nghiệp vì đau ốm bệnh tật dài hạn, đồng thời luôn cả gia đình vợ, chồng, con cái luôn sống trong túng quẫn, thiếu thốn đủ mọi mặt. Tóm lại, thị trường tiêu thụ nội địa đang xuống chạm đáy vì phần lớn dân chúng thiếu sức mua, sức tiêu thụ.

Vì thế, tiêu chuẩn tiêu thụ đầu tiên của người dân là tiêu chuẩn « giá »! Sự cạnh tranh thị trường tiên quyết vẫn là cạnh tranh về « giá ». Giá rẻ thúc đẩy tiêu thụ. Sự kiện « mở toang cửa thị trường » trong bối cảnh toàn cầu hóa thế giới khiến cho thị trường Pháp cũng như những nước khác tại châu Âu đang có sự kiện cạnh tranh về giá bán sản phẩm của những nước xuất cảng hàng rẻ, hàng nhái (hàng nhập cảng), đồng thời của những hàng hóa đã được sản xuất ở những nước nhân công rẻ rồi trở về châu Âu được bán ra là sản phẩm của châu Âu, hay của Pháp.

Bảo vệ thị trường tiêu thụ quốc gia là một trong những biện pháp bảo vệ thị trường lao động, nên thị trường Pháp dựa vào ba yếu tố quan trọng để phát động chiến dịch, thành lập một hiệp hội bảo vệ thị trường mang tên là Pro France, đó là các yếu tố về phẩm chất của sản phẩm, ngôn ngữ Pháp và lòng yêu nước của dân chúng.

Về phẩm chất, bảo đảm phẩm chất của hàng hóa « chính hãng » sản xuất tại Pháp. Về ngôn ngữ, chỉ dùng tiếng Pháp trên bao bì của thành phẩm. Về lòng yêu nước, kêu gọi người Pháp mua sản phẩm của Pháp.

images_2Đứng về phương cách thực hiện, các nhà sản xuất sử dụng nhiều logo in cờ Pháp và hàng chữ « Made in France » in trên mọi sản phẩm của Pháp, thay thế tiếng Anh bằng tiếng Pháp, thí dụ thay vì viết « product of France » thì họ cho in là « Produit de France », ghi rõ nguồn gốc xuất xứ nơi chế tạo sản phẩm theo từng vùng sản xuất, thí dụ như heo nuôi ở vùng Bretagne, gà vịt của vùng Perigord, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm ăn sẵn đều có hàng chữ « chế biến tại Pháp »…Các sản phẩm công nghệ thì ghi rõ là « lắp ráp tại Pháp », đồng thời hạn chế tỷ lệ nhập thiết bị, linh kiện nhập cảng từ các nước nhân công rẻ trong việc hoàn thành sản phẩm. Để quảng bá sản phẩm của Pháp, họ thiết lập một hệ thống những « Đại sứ của sản phẩm ».

Nhiều người dân có ý thức lùng xục mua sản phẩm của Pháp dù giá bán có cao hơn những sản phẩm khác, và họ tức giận khi thấy nước Pháp không còn sản xuất một số mặt hàng tiêu dùng nữa.

Nhưng tại sao dân chúng vẫn bị rơi vào tình trạng mua hàng giả, hàng nhái, hàng nhập ? Thứ nhất là vì người mua không có thông tin chính xác về sản phẩm, không có cơ sở để phân biệt, so sánh và phát hiện hàng giả. Thứ hai là vấn đề ngôn ngữ sử dụng trên bao bì, lung tung nhiều thứ tiếng khác nhau trên một bao bì mà người mua không biết đọc để hiểu, không phát hiện ra được những lỗi chính tả, những sai lầm về vị trí địa lý…là những dấu hiệu rõ ràng là hàng giả. Thứ ba là tâm lý chuộng hàng ngoại, hàng nhập.

400_FNhững thí dụ đơn giản như, nước hoa Chanel thật của Pháp và giả chỉ khác nhau khi người mua biết nhận ra mùi hương của nước hoa, chai rượu whisky không ghi nơi sản xuất, chỉ ghi tên công ty bán hàng, hay dùng hình dáng chai rượu cognac của Pháp để bán rượu giả mang tên là Brandy…

Trước tình hình hội nhập và mở cửa thị trường, Việt Nam cũng nên chỉ có một thương hiệu duy nhất, đó là Made in Vietnam, để tránh cho người tiêu dùng thế giới khỏi phải lúng túng vì có nhiều nhãn, mác khác nhau, khó phân biệt thiệt, giả.

Chú thích:
1) Con số thống kê chính thức là 507,42 triệu dân theo Eurostat 2014
2) Thống kê chính thức của viện thống kê Liên minh châu Âu Eurostat 30/11/2012
3) Thống kê Eurostat, công bố báo chí ngày 30/01/2015
Le retour du « made in France » (Hervé Baudry)

Le retour du « made in France » (Hervé Baudry)

Les commentaires sont fermés.