Skip to content

Bí quyết giảm cân nhanh chóng của tôi

25/08/2015

Bí quyết giảm cân nhanh chóng của tôi ©Mathilde Tuyết Trần, France 2015

Thân mến gửi tặng bạn Cúc, bạn Ngọc và bạn Cường đã lo lắng cho tôi ! MTT

Cô bạn thợ may thân thiết trợn mắt nhìn tôi, tay chỉ vào con số đo trên cái thước dây, Tuyết à, vầy là không được đâu, tăng lên thêm mấy xăng ti mét rồi. Lần trước chỉ có ngần ấy, mà hôm nay đã ngần này. Tôi cũng hết hồn, cúi nhìn cái vòng eo đã hết eo của mình ! Cô bạn thợ may hỏi, may theo ni cũ hay lấy ni mới ? Tôi thề nguyền, may ni cũ đi, phải nhịn ăn cho bớt kí lô. Năm trước, tôi rất ưng ý với chính mình là vừa đủ cân lượng lý tưởng so với chiều cao (còn lại, vì càng già thì càng lùn đi thôi.).
Nhưng. Mỗi lần về thăm nhà, dù chỉ mới có ba tuần, tôi đã lên kí lô vù vù, 4 kí, 5 kí, 6 kí, 7 kí ! Bẩy kí là trọng lượng tăng thêm trung bình !

Bún tôm xú hấp nước dừa gồm có nước dừa tươi, tôm xú, bún tươi, bánh tráng nướng, xà lách, rau thơm đủ loại, nước mắm tỏi ớt, bánh tráng để cuộn.

Cứ tưởng là mình ăn ít, hóa ra là ăn nhiều quá trời, nhất là bữa ăn sáng ! Nào là phở, cháo, bánh cuốn, gỏi cuốn, cơm tấm, xôi, trái cây, cà phê sữa, mì, hủ tíu…Đến trưa ăn ít hơn vì còn no buổi sáng, thế nhưng đến tối lại một mâm cơm phần trong khách sạn, nào canh, món xào, món mặn, món rau, trái cây tráng miệng.

Không để ý, nhưng nhiều buổi tối, tôi ăn một mình một phần cơm là một cái…tô cơm gồm ít nhất là ba chén cơm ! Ăn cơm phần là vậy, không ăn, bỏ thì tiếc, mà ngon miệng ăn cho hết thì…mập, béo ù. Các em phục dịch lại có chú ý chăm sóc tôi thêm, hỏi han ân cần: Cô ăn thêm cơm không em lấy ?

Sau cô bạn thợ may trong Nam, ra đến ngoài Bắc, chú em thân thiết trong khách sạn cũng khen « Cô dạo này béo quá ! tốt tướng ! », làm tôi khổ sở thầm.
Cuối cùng, tôi hỏi chồng tôi, em thế nào, ông ấy cũng nói ngay, mập ra nhiều ! Cái quần, cái áo cũng không nói dối tôi, vì cái nào cũng chật ních.

Hầu như tất cả các món ăn Việt Nam đều được chế biến trên căn bản bột gạo như bánh phở, bánh cuốn, bánh giò, bánh tráng, bánh xèo, bánh bèo, bánh nậm, bánh chưng, bánh tét, và xôi nếp, cốm, bún, hủ tíu, mì, cơm. Dù trên cơ bản mọi người đều nghĩ là ăn ít thịt, nhiều rau củ là tốt, nhưng nếu từ sáng đến chiều ăn vào một lượng lớn bột gạo và gạo hay nếp qua nhiều món ăn khác nhau thì lên cân rất nhanh, bụng mau phình to.
Ở Việt Nam trời nóng, bữa cơm phải có tô canh, ăn canh với cơm rất dễ nuốt, đỡ khát nhưng cũng làm cho ăn nhiều thêm hơn. Mỗi khi bạn mời cơm đều phải ăn nhiều cho bạn vui, thế là cũng làm tăng trọng!
Khác hẳn với thói quen của chúng tôi ở nước ngoài là thường ngày ăn xen kẽ, thay đổi nhiều thứ như cơm (gạo), mì ý, khoai tây, bánh mì là căn bản chất dinh dưỡng, và chỉ ăn lưng lửng bụng, vì no quá thì không còn làm việc được. Chủ yếu là uống nhiều từ cà phê sữa, trà, nước hoa quả tươi, nước suối…để tỉnh táo. Cuối ngày thì tự thưởng một ly bia, hay một ly rượu vang đỏ.

Về đến nhà, việc đầu tiên tôi làm là bỏ ngay bữa ăn sáng. Chỉ uống hai ly cà phê mỗi sáng. Con gái tôi rầy tôi ngay, không được bỏ bụng trống không buổi sáng, má phải ăn cái gì nhẹ nhẹ thêm. Ăn gì bây giờ ? bánh mì nướng với bơ ? croissant ? một hũ yaourt ? Thế là nhiều ngày, tôi phớt lờ bữa ăn sáng.
Đến trưa. Cơm ai nấu ? Tôi nấu. Thế là cũng chẳng có ba bốn món, thêm canh thêm cơm đầy một bàn như ở Việt Nam. Chỉ có một món một, thịt hay cá, rau củ, khoai hay cơm hay mì ý. Xong bữa trưa.
Bữa tối. Tôi cũng phải nấu cho chồng tôi ăn. Cũng chỉ một món một, gồm thịt, rau củ, khoai hay cơm hay mì ý. Lại còn theo thói quen ăn thêm sau món chính buổi trưa, buổi chiều là bánh mì, phó mát (fromages) đủ loại, và tráng miệng.
Thỉnh thoảng, bận viết lách, tôi ăn theo kiểu Đức với chồng tôi buổi tối, để khỏi mất thì giờ nấu ăn lỉnh kỉnh. Ăn theo Đức ấy à ? Dễ lắm, dọn ra đầy một bàn, nào là thịt nguội đủ loại, phó mát đủ loại, trứng luộc, cá hộp, dưa leo củ kiệu, cà chua tươi, bơ, bánh mì, yaourt (sữa chua), xà lách trộn dầu dấm, bia, rượu, nước hoa quả, nước suối, trái cây…ai muốn ăn gì thì ăn, như là ở bên nhà ăn kiểu « búp phê » nguội.

Sau ba tuần lễ, tôi báo cáo với con gái tôi là, tôi đã xuống được gần ba kí lô, nó trợn mắt nhìn tôi như cô bạn thợ may, thế là không được, xuống cân nhanh quá, hại sức khỏe !
Cuối cùng, khi tôi đang viết những giòng này, thì tôi đã giảm được 3 kí lô 500 gram trong vòng 6 tuần lễ. Tôi muốn giảm thêm mấy kí lô nữa, nhưng tốc độ giảm cân có lẽ chậm lại. Ai hỏi bí quyết giảm cân nhanh của tôi ư ? Dễ òm.
Trong mấy tuần đầu tiên tôi chỉ ăn cơm trắng với ruốc thịt heo, hay cá cơm kho khô, hay hai quả trứng rán, ngoài ra không ăn thêm bất cứ gì nữa, uống nhiều nước hoa quả ép, cà phê buổi sáng, trà xanh buổi trưa, và trà thảo dược suốt ngày, và cố gắng ngủ nhiều. Kiểu này là giảm cân vù vù.
Sau đó, tôi kéo thắng, để giảm cân chậm lại, tức là ăn uống bình thường một ngày hai bữa đủ thịt, hay cá, rau củ, cơm, nhưng giảm lượng ăn, không ăn no, nhất là no gọi là no phình bụng, và tăng hoạt động tay chân: giặt giũ quần áo, là ủi, quét nhà, lau dọn nhà cửa, làm vườn, cắt cỏ, thêu thùa, may vá, đi chợ, nấu cơm…., tức là làm bất cứ việc gì đó cũng được, miễn là hoạt động chân tay hàng ngày.
Lại nhân dịp con, cháu kéo về thăm đầy một nhà cả tuần liền trong mùa hè, nên hầu con, hầu cháu là quên cả lo cho mình, ăn ít, ngủ ít, cũng làm giảm cân.
Sau cùng là tôi trở lại mức độ sinh hoạt bình thường, ăn uống theo thói quen thường lệ, tránh không ăn no, nhưng mệt thì đi ngủ, không ráng thức chong đèn mỏi mắt nữa.
Người đầu tiên tôi báo tin vui là cô bạn thợ may, cô hồi âm ngay, em còn vui hơn chị, vì áo mới mà may theo ni cũ thì chị mới mặc được ! (không thì cô bạn phải sửa nới hết cho rộng ra, thể mới khổ !). Chia xẻ với bạn đọc như thế, nhưng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm nếu ai đó bắt chước kiểu giảm cân của tôi, thế nhé. MTT

Một bữa ăn gia đình tươm tất đầy đủ món xào, món mặn, món hấp, món kho, món nướng, xôi đậu xanh, cơm, canh và tráng miệng cho 10 người ăn.

Les commentaires sont fermés.