Aller au contenu principal

Bầu cử quốc hội Liên minh châu Âu tại Pháp 2019

27. Mai 2019

Bầu cử quốc hội Liên minh châu Âu tại Pháp 2019 ©Mathilde Tuyết Trần, France 2019

Ngày chủ nhật 26.05.2019 nước Pháp bầu cử dân biểu quốc hội Liên minh Châu Âu. Cuộc bầu cử chỉ diễn ra có một vòng quyết định, nên báo chí do dự giữa hai khả năng tham dự bầu cử, nên hy vọng nó cao hay tuyệt vọng nó thấp trước ngày bầu cử.

Năm nay, có tất cả 34 đảng phái ứng cử, thậm chí có một con chó trắng vàng với ánh mắt nhìn gợi đầy thương cảm ứng cử trên bích chương của đảng Súc Vật (Parti animaliste), đảng này quảng cáo, tranh thủ người đi bầu cử, với con heo, con bò, con mèo, con chó…và cho một lối sống « ít thịt ». Biết chọn ai, người hay vật ? Và ăn chay hay ăn mặn trong khối thị trường chung châu Âu ? Ấy, mới đây đã thấy lời kêu gọi kịp lúc trước mùa nghỉ hè lớn hàng năm dân chúng không nên đem bỏ rơi chó, mèo trên xa lộ, vì họ không có chỗ gởi chúng để đi chơi.

Những cái đầu trên các bích chương (tête de liste) thì là tuổi trẻ măng trên dưứi 30 tuổi như những đại diện của đảng cánh cực hữu của bà Marine Le Pen, đảng cánh hữu Les Républicains , hay của đảng cánh tả Les Insoumises… người ta tự đặt câu hỏi, tuổi trẻ như thế mới thoát ra khỏi sự nuôi dưỡng của cha mẹ mà bước vào chính trường châu Âu thì với kinh nghiệm nào của bản thân, của trường đời để dẫn dắt, lèo lái, làm ra luật lệ để lãnh đạo 512,6 triệu dân của 28 quốc gia thành viên ?

Và người ta có cảm tưởng dân Pháp xử dụng cuộc bầu cử quốc hội châu Âu năm nay để bày tỏ qua lá phiếu sự bất mãn của mình với chính phủ và tổng thống đương nhiệm, hơn là nghĩ xa cho châu Âu, cuộc tranh tay đôi giữa bà Marine Le Pen (RN, Rassemblement national) và ông Macron (LREM, La république en marche) vẫn tiếp diễn ở hồi thứ ba.

Nhưng cũng có quyết định về châu Âu đấy chứ, học kinh nghiệm của Brexit, dân chúng Pháp chưa chín mùi để đòi Frexit và phải từ bỏ đồng Euro, mà phải tiếp tục nằm trong khối Liên minh châu Âu để đạt được tầm ảnh hưởng của mình trong các quyết định chung.

Nước Pháp với 67 triệu dân, đứng thứ nhì sau Đức với gần 83 triệu dân, khó có thể mà rút ra khỏi khối Liên minh châu Âu hay trở về tiền tệ quốc gia là đồng Franc của mình, rõ ràng là thời cơ chưa đến. Hình ảnh mới đây của một bà đương kim thủ tướng của nước Anh Theresa May nghẹn ngào rơi lệ cay đắng bất lực khi phải từ chức chủ tịch đảng Bảo thủ sau gần 3 năm cố gắng để lãnh đạo nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, mặc dù nước Anh có lợi thế tiên quyết là vẫn giữ được bảng Anh tiền tệ quốc gia, đã gây ấn tượng sâu sắc.

Một điểm tâm lý đáng nghi nhận là cái rào cản, có từ năm 2002 khi Chirac trong lần tranh cử nhiệm kỳ hai bất ngờ phải đối phó với ông Jean-Marie Le Pen là phải ngăn chặn đảng cực hữu của Le Pen lên nắm chính quyền, đã bị phá vỡ trong lần này, người ta không còn sợ con ngáo ộp nữa, mà sẵn sàng bầu cho nó, để thoát khỏi vòng kiềm tỏa thuế vụ và sự miệt thị dân chúng của chính phủ đương nhiệm với một khẩu hiệu « xấu hơn nữa là không thể có ».

Bà Marine Le Pen một ngày nào đó sẽ nhậm chức tổng thống Pháp ? Năm 2019 thì người ta hình dung sự kiện này có thể xảy ra trong một tương lai gần, nếu chính quyền đương nhiệm tiếp tục các cuộc cải cách bất lợi cho thành phần đa số dân chúng, như các biện pháp giảm thiểu lương hưu trí của người già, cắt bớt trợ cấp xã hội đặc biệt là cho những người mẹ đơn thân nuôi con, thâu thuế làm suy yếu rõ rệt tầng lớp trung lưu thấp của xã hội với định mức với 2.000 euros là đã thuộc thành phần « giầu có ».

Đến 17.00 giờ chiều thì con số tham dự bầu cử được ước tính là 43,29%, cao hơn 8 điểm so với năm 2014 chỉ được 35,07%.

Đến cuối ngày, theo công bố kết quả sơ khởi của bộ Nội Vụ Pháp, thì đã có 50,73 % cử tri đi bầu cử, đã là một điều tích cực vì năm 2014 chỉ có 42,43% đi bầu, nhưng gần nửa số người không đi bầu 49,27 % cũng nói lên qua sự thầm lặng của mình một cách tích cực là bầu bán làm chi cho mất công, không tin rằng lá phiếu của mình có thể thay đổi được thời cuộc. Người ta ghi nhận rằng có nơi những người áo khoác vàng và những người già lãnh lương hưu đi bỏ phiếu ồ ạt.

Số phiếu hợp lệ năm nay, khoảng chừng 22,5 triệu phiếu, chỉ bằng 1/3 dân số nước Pháp.

Kết quả chính thức chưa được công bố, tạm thời bộ Nội vụ công bố kết quả của 98% ghi nhận là đảng cực hữu Rassemblement national (RN) của bà Marine Le Pen đứng đầu cuộc bầu cử với 23,43 %, tiếp theo là danh sách liên minh của đảng LREM, Modem và đối tác đang cầm quyền là 22,31 %, thứ ba là đảng xanh của Europe Ecologie với 13,42 %.

Đặc biệt, hai đảng mới của những người áo khoác vàng đạt 1,2 % tổng số phiếu, gồm có khoảng 270.000 phiếu. Những người dù ủng hộ áo khoác vàng đã bị chia phiếu cho các đảng phái khác, đặc biệt là cho đảng cực hữu RN.

Những đảng phái kỳ cựu như đảng Xã hội Pháp (PS) 6,19 % hay đảng cánh hữu (LR) 8,4 %, đảng cánh tả của ông Melenchon 6,31% bị đẩy lùi xuống tình trạng yếu ớt, không vực lên được trong chính trường nước Pháp, dù họ đã cố gắng đổi mới, biến dạng.

Đến 18.47 giờ thì 89,42 % những tù nhân đang bị giam giữ và vẫn được ghi danh trong danh sách bầu cử đã bỏ phiếu, và kết quả cho thấy họ bỏ phiếu cho RN 23, 52% , La France insoumise 19,69% , đảng cầm quyền LREM 9 % và đảng xanh EELV 8,93% . Thành phố Paris tập trung bỏ phiếu cho đảng của tổng thống LREM cả đến 50%, thứ nhì là đến đảng Xanh, còn lại ít ỏi cho những mầu sắc chính trị khác. Ở các vùng quê ngoài những thành phố lớn thì khuynh hướng ngược lại, vì thế mới có người nói rằng Paris không phải là nước Pháp.

Số ghế dân biểu quốc hội Liên minh châu Âu tính theo tỷ lệ dân số của Pháp là 74 ghế, đứng thứ hai sau Đức 96 ghế, Ý và Anh đồng hạng 3 với 73 ghế, hạng tư là Tây Ban Nha với 54 ghế và hạng 5 là Ba Lan với 51 ghế. Ở tầm mức Liên minh châu Âu thì đảng LREM xếp chung với các đảng phái trung lập và tự do toàn cầu hóa của các nước thành viên khác. Số 74 ghế dân biểu quốc hội Liên minh châu Âu của Pháp được chia theo kết quả bầu cử như sau: đảng Rassemblement national 22 ghế, đảng LREM 21 ghế, đảng Xanh 12 ghế, đảng Les Republicains 8 ghế, đảng La France insoumise 6 ghế và đảng Envie Europe 5 ghế. Sau Brexit các đảng phái được phân chia thêm một ghế nữa. MTT

Thành phần sơ khởi các đảng phái trong quốc hội Liên minh châu Âu tổng cộng 751 ghế dân biểu, nhiệm kỳ 2019-2024

Kết quả bầu cử ngày 26.05.2019 theo vùng tại Pháp

 

Bích chương của đảng Súc Vật, được 2,17 % số phiếu sau cuộc bầu cử.

Commentaires fermés