Aller au contenu principal

Liên hệ – Contact

Mathilde Tuyết Trần´ Blog – Le blog de Mathilde Tuyet Tran 2012

MTT_photo_webSinh năm 1952 tại Sài Gòn, cựu nữ sinh hai trưòng nữ trung học Trưng Vương (đệ nhất cấp) và Gia Long (đệ nhị cấp), Saigon, Mathilde Tuyết Trần rời Việt Nam đi du học sau khi đã đậu bằng Tú Tài II ban Văn chương triết học. Sau khi đã qua những chặng đường ở Paris, Louvain, Liège, định cư và theo học tại Đại học Kỹ thuật RWTH Aachen, Cộng Hòa Liên Bang Đức. Vừa lo toan cáng đáng cho gia đình, vừa đi học, vừa làm phụ tá cho giáo sư trưởng bộ môn Kinh tế Kỹ nghệ, Mathilde Tuyết Trần tốt nghiệp Thạc sĩ Khoa học Kinh tế Quản Trị trường Đại học kỹ thuật Aachen (CHLB Đức) năm 1986. Từ đó đi vào làm việc trong lãnh vực chuyên môn kinh tế cho đến năm 2000. Trở về Pháp, bắt đầu đi vào lãnh vực văn hóa nghệ thuật, viết văn, biên khảo lịch sử và vẽ tranh sơn dầu trên vải. Đã xuất bản: Dấu Xưa-Tản mạn lịch sử nhà Nguyễn (biên khảo lịch sử, 2010), Việt Bắc một mùa xuân (2011) , Hoa Gai (tiểu thuyết, 2010), Từ Lũng Cú đến Đất Mũi (Hồi ký du lịch, 2013), Ung thư, Hành trình đến với cảm thông (2020), Vua Duy Tân – Prince d´Annam Vinh San, Duyên nghiệp 29 năm lưu đày 1916-1945 trên đảo La Réunion (2021)

Née en 1952 à Saïgon, Mathilde Tuyet Tran a quitté son pays après son Bac Littéraire et Philosophie pour continuer ses études en Europe. Après les stations à Paris, Louvain et Liège, elle s’installait en Allemagne. Mère de famille, elle continuait ses études à l’Université Technique RWTH d’Aix-La-Chapelle, en gagnant elle-même sa vie comme assistante à mi-temps de son professeur de la faculté Économie Industrielle. Elle obtient son diplôme en Sciences Économiques en 1986 et rentrait dans la vie professionnelle jusqu’en 2000. Depuis son retour en France, elle travaille en indépendant comme écrivain et artiste-peintre (peinture à l’huile sur toile).

Bạn đọc có thể mua sách qua các phương tiện như sau: chèque, chuyển khoản.

Muốn đặt mua sách, hay liên hệ, xin vui lòng sử dụng mục Bình luận để nhắn tin. Xin trân trọng cảm ơn.

Contacter Mathilde Tuyet Tran: Veuillez utiliser la place pour écrire un commentaire. Merci.

Contact to Mathilde Tuyet Tran: please write in comment. Thank you.

Kontakt: Bitte im Kommentar-Modus schreiben. Danke schön.

64 commentaires leave one →
  1. 25. septembre 2022 16:25

    Sau hơn cả 6o năm mà vẫn tìm ra bạn cũ trên Internet. Kể cũng ngộ. Chúc Dũng sống khỏe vui dài lâu.

  2. 11. juin 2022 09:30

    Cháu thân mến, xin lỗi đã trả lời chậm trễ nhé. Cháu quên không cho cô email để hồi âm ? Tuyết

  3. Đinh Nguyễn Anh Trung permalink
    8. juin 2022 04:20

    Cô Tuyết Trần.

    Con thích tìm hiểu về lịch sử và tử vi ( một cách nghiệp dư).
    Để lập được lá số Tử Vi của một nhân vật lịch sử, qua đó có hy vọng nhìn rõ hơn nội tâm người đó, cần biết chính xác năm tháng ngày giờ sinh.
    Mới đây con có dựa vào những dữ liệu được cô công bố trong sách DẤU XƯA – Tản lịch sử nhà Nguyễn mà dò ngược được giờ sinh của vua Hàm Nghi là giờ Sửu ( 1g – 3g). Con nghĩ khả năng chính xác cao.
    Nếu được, con muốn xin email của cô, để gửi cô những phân tích tại sau vua Hàm Nghi lại sinh giờ Sửu ( bài viết có nội dung chuyên môn Tử Vi). Là để cảm ơn cô và để cô đọc giải trí cho vui.

    Hy vọng là con đã không làm phiền cô.

  4. 31. janvier 2022 16:54

    Anh Bằng thân mến, anh nhắc đến Ba làm em cảm động. Chúc anh và gia quyến dồi dào sức khỏe, bình an và hạnh phúc trọn vẹn trong năm mới. T.

  5. 31. janvier 2022 16:18

    Mến chúc Cô Tuyết và bảo quyến sang năm Nhâm Dần luôn an mạnh và tràn đầy tình yêu thương hạnh phúc.
    Hãy tiệ́p tục sáng tạo cho trí óc, và tinh thần minh mẫn xứng đáng là anh thư của Bố Vĩnh Đạt.
    B.

  6. 25. décembre 2021 11:08

    Anh Bằng thân mến, xin chúc anh và gia đình một mùa Noel ấm cúng và hạnh phúc bình an, bước qua năm mới nhiều sức khỏe và vạn sự như ý. T.

  7. 24. décembre 2021 20:20

    Merry Christmas and Happy New Year to Cô Tuyết và Gia Đình – một mùa Giáng Sinh An Bình và năm mới ̣tràn đầy thắng lợi và Hạnh phúc.

    Bằng from California, USA

  8. 20. novembre 2021 19:04

    Gửi Tuyết bài kệ mới viết. Tất cả làm lấy rất mộc. Giữ sức khỏe nhé. Đang đọc tất cả những bài của Tuyết. Sẽ đọc “Hoa Gai” vài lần nữa.

  9. 4. novembre 2021 19:31

    Vâng, em sẽ cố gắng. Và cũng mong được nghe, đọc thêm nhiều sáng tác của anh, mới và cũ. Tuyết

  10. 4. novembre 2021 16:46

    Hello Tuyết:
    Mất liên lạc lâu quá rồi. Chúc Tuyết mạnh khỏe , hạnh phúc & sáng tác sung mãn nhé.
    Phạm Mỹ Lộc
    FB Michael Loc Pham

  11. 4. novembre 2021 07:58

    Ái chà, cơn gió nước sông nào thổi anh về hướng em ? Cảm ơn anh, em vẫn còn sống, hi…hi…hi.. Chúc anh chị cũng vậy, nhiều sức khỏe, bình an và đầm ấm….Tuyết

  12. Phạm Mỹ Lộc permalink
    4. novembre 2021 07:21

    Hello Tuyết:
    Lâu quá không liên lạc. Có anh Nguyễn Đắc Xuân ở Huế hỏi thăm Tuyết. Sở dĩ quen anh ấy là vì anh mời viết bài về Phạm Duy trong quyển “Biết Ái Tình Ở Dòng Sông Hương”. Anh ta là chủ biên cuốn sách này.
    Chúc Tuyết luôn mạnh khỏe, bình an & có nhiều tác phẩm mới.
    Phạm Mỹ Lộc
    Aka Phạm Văn Kỳ Thanh

  13. TNG permalink
    31. octobre 2021 13:10

    Tuyết thân mến
    Sáng chủ nhật nhâm nhi cafe đọc bài « Tảo mộ ngày lễ các thánh » gợi nhớ lại nhiều kỷ niệm xưa.
    Hằng năm (ở thập niên 60), cứ vào ngày 1/11 mấy anh em tụi mình được má chuẩn bị ăn mặc tươm tất đón xe xích lô máy chạy từ ngã 5 Bình Hòa vào nghĩa trang đô thành ở đường Mạc Đĩnh Chi (còn gọi là đất thánh Tây) tảo mộ ông cố (người Ấn Độ). Thời bấy giờ chỉ có người công giáo mới được chôn ở đây. Sau này điều lệ này cũng bãi bỏ và mở rộng cho người ngoài công giáo. Mọi người đến tảo mộ ông bà cha mẹ thường mang theo bó hoa huệ trắng (từ nhà hay mua trước cửa nghĩa trang đô thành). Mùi thơm hoa huệ và mùi khói đèn cầy trắng nguyện vào nhau loan tỏa cả không gian tạo cho mình cảm giác yên tĩnh trang nghiêm nhớ mãi đến bây giờ.
    Một buổi rước lễ cũng được tổ chức theo nghi thức công giáo với linh mục thánh đường SG và mọi người diễu hành chậm rãi qua khắp các khuôn viên mộ phần đọc kinh và rảy nước thánh…
    Có một lần buổi lễ đang diễn hành thì nghe súng nổ, nhìn lên trời thấy một chiếc máy bay đang bổ nhào xuống rồi lượn vòng khiến cả gia đình thực sự hoảng sợ, tất cả mọi người túa nhau chạy ra khỏi nghĩa trang, các ngã đường bị chặn bởi các xe và quân đội vũ trang. Thế là cả mấy mẹ con phải cuốc bộ về đến cầu Bông mới có xe xích lô máy chở về lại ngã 5 Bình Hòa. Sau đó mới biết là ngày đảo chánh chính phủ Ngô Đình Diệm. Một kỷ niệm khiếp vía khó quên. 😨😅
    Lâu lâu kể lại kỷ niệm xưa để các bác đọc giải trí cuối tuần nhân đọc bài viết Tảo mộ ngày lễ Các Thánh của Tuyết.
    Thân chúc Tuyết và Pierre luôn bình an.

  14. 12. septembre 2021 18:07

    H.N. thân mến,
    mình viết nhiều bài về Quy Nhơn, vì Quy Nhơn là địa điểm xuất phát của 4 vị vua: ba anh em Tây Sơn và cả vua Gia Long, những đời vua gần gũi với mình nhất trong lịch sử. Từ Quy Nhơn chúng ta có thể đến đầm Thị Nại và bán đảo Phương Mai, là nơi chúa Nguyễn từ Nam kéo ra tấn công nhà Tây Sơn ở bãi Thị Nại. Giám mục Bá Đa Lộc (Pigneau de Béhaine) qua đời ở bãi biển Thi Nại khi hộ tống chúa Nguyễn Phúc Ánh trong một trận đánh. Chúng ta có thể đến Tây Sơn, nơi xuất thân và nơi thờ vua Quang Trung và anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ , rồi đi thăm nhiều nơi khác đã trở thành những nơi di tích lịch sử như Hầm Hô, đàn tế trời đất của vua Quang Trung Tây Sơn trước khi tiến quân ra Bắc đánh quân nhà Thanh, bảo tàng Quang Trung….Chúng ta có thể đi thăm Phú Yên với nhà thờ Phú Yên chứa đựng cuốn sách đầu tiên viết và in bằng chữ quốc ngữ. Thời đó, các cụ nhà Nho ta châm biếm gọi là cái thứ chữ « con nòng nọc ». Lịch sử oai hùng, đất địa linh nhân kiệt nhưng dân Quy Nhơn thì hiền lắm, người ta nói vậy. Về du lịch thời hiện đại thì ít có người du lịch Quy Nhơn vì ít có chỗ đi chơi, thành phố rất hiền hòa, trầm tĩnh, không náo động ầm ĩ…trừ ngày lễ tết thì rất ồn ào, đinh tai nhức óc…Người Việt hay có tật thích nghe cho thật to, mở loa hết cỡ bể cả màng nhĩ để hát hò cho xướng, đuổi khách du lịch phương xa đi cho nhanh, vì không ai chịu nổi. Ở đây thú vui duy nhất là đi ăn, đi nhậu, ngoài tắm biển và ngủ. Bây giờ chắc người ta đầu tư nhiều cho vui chơi giải trí và nhiều bãi tắm mới mọc lên như Eo Gió, An Nhơn…. Mình mong có dịp về lại một Quy Nhơn hiền hòa yên tĩnh sau dịch covid….Thăm HN khỏe vui luôn….

  15. 12. septembre 2021 17:32

    chị Tuyết thân mến,
    cám ơn chị gửi 1 bài viết về Quy Nhon, ngày xưa ở VN H. có đến Quy Nhon một lần nhưng lúc đó còn nhỏ không có cái nhìn như bây giờ. Tuần vừa qua tình cờ H. có cô bạn gái ngừoi Quy Nhon từ Hawaii sang đến đây ở 1 tuần. H. có hỏi về Làng Sông ở Quy Nhon, cô ta biết rõ lắm và kể thêm nhiều vì là người theo đạo Thiên Chúa. Anh nhiếp ảnh gia chụp hình đẹp lắm, rất nghệ thuật, cũng nhờ chị cảm xúc viết về anh, về Làng Sông Quy Nhon mà H. mới biết thêm một nơi đẹp đẽ có lịch sử của đất nước mình…

  16. 22. août 2021 06:18

    Merci pour votre commentaire, docteur ! ce lien est souvent réciproque. T.

  17. Le Van L. permalink
    22. août 2021 05:11

    Très touché et ému par votre livre témoignage.
    Malgré tous les progrès, une valeur fondamentale de la médecine n’a jamais changé : c’est l’importance du lien.
    Encore merci,
    Le Van L

  18. 7. août 2021 16:29

    Xin cảm ơn anh Bằng. Hà là vợ đầu của Bé anh à. Thân mến chúc anh chị an bình và hạnh phúc. T.

  19. 7. août 2021 15:38

    Cô Tuyết thân mến,
    Xin chia buồn với Cô. Cuộc đời thật vô thường. Xin Cô cho tôi gửi lời chia buồn đên Cậu Bé. Mới ngày nào Anh Em ngồi hàn huyên ở nhà Lê Thánh Tôn, mà bây giờ vật đổi sao rời mà đã gần hai mươi năm.
    Thương mến chúc C̀ô luôn vui mạnh và an bình haṇh phúc.
    B.

  20. 26. Mai 2021 17:55

    Thân mến chúc anh Bằng nhiều may mắn, mau hồi phục sức khỏe. T.

  21. 26. Mai 2021 17:22

    Cô Tuyết thân mến,
    Thật vui khi nghe tin nhắn của Cô. Tôi vẫn đang dưỡng bệnh tại ngôi nhà cũ ở Valley Center, California. Tuy nhiên, Cô Tuyết cứ ấp ủ hộ quyễn sách do Cô vưà sáng tác. Hiện mắt tôi rất kém, chưa đọc được… để dành khi tôi lành mắt sẽ xin Cô.
    Thương mến chúc Cô luôn vui mạnh, thấy Cô vui, hạnh phúc và bình an – tôi mừng lắm.
    Thân mến,
    ndb

  22. 11. Mai 2021 22:12

    Cảm ơn anh Bằng. Anh cho xin địa chỉ để gửi sách tặng. Thân mến.

  23. 9. Mai 2021 20:11

    Co Tuyet than men – Happy Mothers’Day from California, USA
    B.

  24. 16. avril 2021 16:45

    Cảm ơn anh Bằng rất nhiều. Thân mến chúc anh vui khỏe, hạnh phúc và bình an. Tuyết

  25. 16. avril 2021 16:01

    Tôi rất mừng khi biết tin Cô Tuyết bình phục và vui mạnh trở lại – thật Trời không phụ người hiền tài. Thân mến chúc Cô luôn vui mạnh và sẽ « từ từ » cho ra nhiều sáng tác mới.
    ndb.

  26. 20. février 2021 11:26

    Chào anh Cầm, muốn biết những thông tin về sĩ quan Pháp đã từng ở Indochine thì phải vào văn khố quân đội mà tìm anh ạ. Công việc này không dễ dàng vì mất nhiều thời gian, qua khâu hành chánh, tốn kém tiền bạc vì phải đi đến tận nơi lưu giữ hồ sơ…Còn việc tại sao không có những chương trình tương tự, tôi nghĩ rằng câu trả lời phải do bộ Ngoại giao Pháp cung cấp. Đề nghị anh liên lạc thẳng, đặt câu hỏi xem sao. Tôi cũng có một người bà con bên chồng đã qua Nam Định hơn hai năm rồi trở về Pháp, mỗi khi gặp tôi, ông đều rưng rưng nước mắt, có lẽ ông nhớ lại một mối liên hệ tình cảm thời xa xưa ấy, và ông cũng không có khả năng tìm lại. Việc tìm kiếm nhau nếu không có tổ chức tập trung về một mối để liên lạc là khó khăn lắm. Tôi sẽ tìm hiểu thêm. Chúc anh năm mới được bình an, vạn sự như ý.
    PS: Nếu không biết tên, nên cho biết thêm những chi tiết cụ thể như binh chủng nào (Không quân, quân y, lục quân, hải quân….), cấp bậc, làm việc gì, thời gian cụ thể…thì mới có hy vọng tìm được.

  27. Nguỹen Huu Cam permalink
    20. février 2021 11:03

    Cám ơn chị, đọc sách của chị đã cung cấp cho người đọc thêm một mảng thông tin mà trong nước rất khó tìm thấy, đọc sách của chị tôi có khái niệm thêm về những người Việt nam phải lưu lạc do thế sự thời pháp thuộc và cũng hiểu hơn cuộc sống của người Pháp vì lý do này hay lý do khác đã đến và rời Việt Nam. tôi cũng hơi thắc mắc sao chính phủ Pháp không có các chương trình HO hay chương trình con lai như chính phủ Mỹ, vì thiếu các chương trình này nên ở Việt Nam có không ít người là công sự của chính phủ Pháp hay con rơi của những công dân Pháp bị « lây lất » ở Việt Nam sau 1954. Không nói thì chắc mọi người cũng hình dung cuộc sống đa màu sắc của « những người theo kẻ thù » này. Nếu chị có thời gian và hứng thú viết về mãng này, chi vui lòng đọc thông tin tìm cha của một bác là con rơi của sĩ quan Pháp như sau:
    En 1952, mon pere a été le chef de station Cổ Long (Thai Hoa, Yen Phuong, Y
    Yen, Nam Dinh, Viet Nam), après 1954, mon père est revenu en France et nous
    n’avons pas contacter de cet moment, et nous ne savons le nom de mon pere.
    Nous voulons savoir le nom de chef de station Cổ Long (Thai Hoa, Yen
    Phuong, Y Yen, Nam Dinh, Viet Nam) en 1952. Merci beaucoup »
    Chúc chị đón một năm mới an lành một cái tết đầm ấm

  28. 11. septembre 2019 16:32

    Chào em, em muốn biết gì về chuyến đi hành hương Đức Mẹ Lộ Đức ? Từ Paris em có thể đi xe lửa TGV, hay máy bay, xe bus…, đến Lộ Đức (Lourdes) rồi thì chỗ ăn chỗ ngủ chẳng thiếu gì, họ xây dựng khách sạn nhiều lắm, đủ mọi giá, bây giờ du lịch để đến Lourdes là dễ rồi, không như trước nữa. Chúc em vui khỏe. MTT

  29. 11. juin 2019 19:26

    Chào bạn,
    tôi xin địa chỉ của bạn để gởi sách. Bạn sẽ nhận được thư riêng của tôi. Cảm ơn bạn ! MTT

  30. NN TRAN permalink
    11. juin 2019 16:27

    Chào chị Tuyết Trần
    Tôi xin đặt mua quyển sách HOA GAI của chị
    Cám ơn chị nhiều
    NN Tran

  31. NN TRAN permalink
    11. juin 2019 16:04

    Chào chị,

    Các bạn tôi đều khen các quyển sách của chị nên tôi xin mua quyển  » Hoa Gai  » của chị.
    Rất mong thư hồi âm của chị
    Cám ơn chị
    NN Tran

  32. 7. décembre 2018 01:12

    Cảm ơn anh về những thắc mắc chính đáng. Không phải dân Pháp đã bầu cho Macron với số phiếu lý tưởng đâu anh, thông tin này đã làm méo mó sự thật. Xin mời anh đọc những bài viết của MTT về tinh hình nước Pháp. Nhiều khi một câu hỏi ngắn hay một gợi ý cần phải được giải thích nhiều…Thân mến chúc anh và gia đình vui khỏe và một mùa Giáng Sinh bình yên, hạnh phúc.MTT

  33. 6. décembre 2018 20:14

    Cảm ơn Cô về bài viết về những người áo vàng biểu tình đập phá ở Paris. Tôi vẫn thắc mắc tại sao người Pháp làm như vậy khi họ đã biết chính sách cuả TT Macron và đã bầu cho ông với đa số phiếu gần như là lý tưởng? Nhìn Paris tan hoang, tôi không khòi bồi hồi vì cũng có nhiều lần thăm nơi đây trong nhiều lần công tác ở thành phố Toulouse.

    Trong khi đó ờ tiểu bang California nơi tôi ở trong kỳ bầu cử vừa qua dân chúng California có proposal rút lại thuế xăng dầu – nhưng người dân vẫn bầu đa số cho tăng đánh thuế phụ trội thêm để giúp cho Quỷ sửa đường xá, và khuyến khích dùng xe điện để giãm thiểu Khí Hậu thay đổi.

    Dân Chủ đôi khi thật là nhiều chuyện « ba phải »…

    Thân mến chúc Cô luôn khỏe mạnh, và một mùa Giáng Sinh An Lành cùng qúy quyến …

    b.

  34. Vu Anh Tuan permalink
    5. octobre 2018 17:47

    Em chào chị ! Rất vui là vừa khi em có kế hoạch cho các bạn học Đại học ngày trước cùng đến tham quan Chùa Keo vào ngày chính Lễ Thu ( 13/9 âm lịch) tức 21/10/2018 nhân Kỷ niệm 50 năm ngày tựụ trường ( 1968 – 2018), em lại đọc được bài viết của chị, em vừa có thêm tư liệu và cảm hứng để giới thiệu với bạn bè nay đã đều ở tuổi 70, vừa như được gặp chị vậy ! Em Tuấn
    GS.TS. NGUT. VU ANH TUAN
    Giảng viên cao cấp
    Khoa Ngu van DHSP Ha Noi.

  35. 16. juin 2018 13:32

    Hallo Tuyết
    Tụi mình vừa về lại LU hôm thứ hai đầu tuần sau hai tuần thăm Madrid, Lissabon và các tỉnh phụ cận.
    Sáng nay mới có thì giờ đọc lại bài hoài niệm Lăng Ông của Tuyết. Bài này cũng gợi lại cho mình không biết bao nhiêu là kỷ niệm thời thơ ấu về Lăng Ông. Nhà mình ở ngã 5 Bình Hòa (Bình Thạnh), thuở nhỏ học trường tiểu học nam tỉnh lỵ (đối diện chợ Bà Chiểu) nên sau giờ tan học trước khi về nhà mình thường với tụi bạn ghé qua lăng Ông chơi tạt hình, tạt lon, chia phe đánh lộn…. chủ nhật nào mình cũng họp hướng đạo tại đây, nói chung tuổi thơ ấu của mình gắn bó rất nhiều với lăng Ông (từng gốc cây bãi cỏ).
    Gởi Tuyết một vài hình hoài niệm Lăng Ông của mình chụp vào dịp Tết 2013, một buổi chiều êm đềm vắng lặng, mình trở lại đây ngập đầy kỷ niệm, từng gốc cây, bãi cỏ vàng lạc trên lối đi, hoa điệp vàng bay rợp trời phủ vàng thảm cỏ, trên lối đi….. nghe trong tiếng gió rì rào qua tàn lá bài hát « em còn nhớ hay em đã quên » của TCS…
    Giao

  36. 1. Mai 2018 12:01

    Chào cháu, cô đã viết thư riêng gửi cháu rồi. Nhận được chưa ? Chúc cháu vui tươi và sức khỏe. MTT

  37. Nhung permalink
    1. Mai 2018 10:28

    Kính chào cô Tuyết Trần,
    Cháu xin chúc cô một ngày tốt lành. Cháu là một người làm truyền hình đang quan tâm đến câu chuyện về những người thợ sơn mài Việt Nam đã có mặt tại Pháp những năm 1920 và hậu duệ của họ. Cháu xin được hỏi cô có từng đọc qua tài liệu gì về những câu chuyện về thợ sơn mài Việt Nam tại xưởng của Jean Dunand không ạ? Cháu cũng muốn tìm dấu vết sơn mài Việt tại Pháp, cô có gợi ý gì cho cháu về phương diện khảo cứu không ạ?
    Cháu xin cảm ơn cô!

  38. 28. décembre 2017 16:47

    Thanks T.

  39. 22. décembre 2017 03:17

    Cảm ơn anh món quà của anh ngày Giáng sinh. Cũng xin chúc anh chị một mùa Giáng Sinh bình yên « Vinh danh Chúa ở trên trời, Bình an dưới thế cho người hằng tâm » và trong năm mới được nhiều sức khỏe, hạnh phúc.
    Ấy, cái chữ « chàng » chỉ dùng cho Johnny là đắt giá lắm đó !

  40. 22. décembre 2017 00:00

    À há – bắt gặp quả tang Cô cũng có dùng chữ « chàng » trong tác phẫm của mình … Chọc cho Cô vui một tý thôi.
    Mến chuć Cô ̣được mọi an lành trong mùa lễ Giáng Sinh và sang năm mới nhiều sức khoẻ.

  41. 25. août 2017 06:47

    Chào Khánh Ngọc,
    Bài này tôi viết đã lâu (2015) tưởng rằng không ai để ý đến ! Tôi cũng tình cờ mà đọc được về quan tri phủ Trần Tán Bình, nhân khi đi tìm tư liệu về Phan Chu Trinh. Đường links đó đúng đấy, tư liệu này có trong văn khố của persee.fr, viết bằng tiếng Pháp, tôi trích dịch ra tiếng Việt. Cụ tri phủ đã viết một bài tham luận rất dài.
    Thân mến
    MTT

  42. Nguyễn Khánh Ngọc permalink
    25. août 2017 06:16

    Cháu chào cô Tuyết,

    Cháu là Khánh Ngọc, vô tình cháu đọc được bài viết của cô về cụ cố cháu (Cụ Trần Tán Bình, tri phủ huyện Hoài Đức), ngoài ra cháu có thấy cô có trích dẫn nguồn từ tài liệu tiếng Pháp, nếu có thể cô cho cháu biết đoạn trích dẫn cụ thể nằm ở đâu được không ạ để cháu lưu về cho gia đình tham khảo ạ (vừa hay cháu
    học chuyên tiếng Pháp)
    Cháu mới chỉ tìm ra được đến link sách theo tên nguồn cô ghi ạ.
    http://www.persee.fr/issue/befeo_0336-1519_1907_num_7_1

    Cháu cảm ơn cô nhiều, và mong sớm nhận được hồi âm từ cô.

    Khánh Ngọc

  43. Trang permalink
    31. Mai 2016 23:08

    Hello Chi Tuyet, Em xin chi giup do. Em co dua con trai benh da 6 nam nay, muon biet thong tin de den duoc noi duc Me, Em muon dan con qua de xin on tren chua benh cho con trai, Chi lam on cho em biet them info
    Day la email cua em trangtran20@yahoo.com

  44. 29. avril 2016 00:14

    Bài viết của Mme « Tình Bạn Mùa Đông » thật là « hợp tình, hợp cảnh » cho những người già như tôi. Mới một thoáng mà chàng tuổi trẻ du học ngày xưa nay mái toć đã bạc, đôi chân đã run nhưng trong lòng bao giờ cũng ôm ấp những kỹ niệm ấu thơ. Mến chúc Mme luôn vui mạnh với các bạn, người tri kỷ, và các con cháu…
    B.

  45. 8. février 2016 20:56

    Em Hà thương, cảm ơn em. Chị chúc em vạn điều may mắn, sức khỏe và an bình. Chị sẽ viết thư cho em. Love you !

  46. Vietha Trinh permalink
    8. février 2016 20:21

    Hello chi Tuyet, it’s Vietha. I lost your email address. Just want to wish you a happy vietnamese new year and a lot of success in the future. Email me when you have a chance. Love you

  47. 8. novembre 2015 08:38

    Chào bạn. A direct download from my site is not possible. Please send me one postal adress to send you a book.
    Don’t worry, you can pay later. MTT

  48. Hong V. Nguyen (Mr.) permalink
    8. novembre 2015 03:26

    Hi! I’m in the U.S. I’d like to purchase a copy of your bilingual book, « Essais sur la dynastie NGUYEN, » but I’m not sure what the process is and how to pay for it. Please let me know.

    By the way, I enjoy reading your Web site. I graduated from Quoc Hoc in 1971 and passed Tu Tai 2 in « ban C » with mention of « Binh. » Yes, it’s true at the time that it’d take something like a « Binh » (« Uu » is just about impossible) to be eligible to go abroad for study. It was my ticket out of VN.

  49. 22. août 2014 06:51

    Chào bạn Francis Nguyen, tôi đã gửi thư riêng cho bạn để bạn cho tôi một địa chỉ gửi sách đến bạn. Nhận được sách rồi thì bạn gửi tiền và cước phí cho tôi cũng không sao cả. Chân thành cảm ơn bạn và mến chúc vui khỏe, an bình. MTT

  50. Francis Nguyen permalink
    22. août 2014 00:30

    Chao Ba Maltide,

    Nhan co mot than huu gui cho bai viet cua Ba ve Dai Uy Do Huu Vi, To doc say me, va cac trang web cua Ba. Loi hanh van that gian di, de doc cua thoi Saigon ngay xua. Toi muon mua mot quyen sach cua Ba – Quyen Hoa Gai, mong Ba hoi am va cho biet thu tuc.

    Men chuc Ba luon khoe manh, va tiep tuc sang tac de gop phan xay dung van hoa quoc gia Viet Nam.

    Men,

    Francis Nguyen

  51. 11. août 2014 20:14

    Chào bạn Trùng Dương (quý ông hay quý bà ?)
    Cảm ơn bạn đã có nhã ý xây dựng, rất quý ! Quy Nhơn không phải là quê hương của tôi đâu, nhưng tôi rất thích nơi này, hiền hòa, yên tĩnh. Trên đường Xuân Diệu ven bờ biển vịnh Quy Nhơn tôi có thấy một tấm bảng kỷ niệm nơi tập kết ra Bắc. Tôi cũng hình dung được những trận chiến ác liệt ở miền Trung trước 75, anh tôi hy sinh ở Khe Sanh, cách đó không xa. Tôi muốn viết nhiều lắm (tham !) nhưng thì giờ có hạn và sức mình cũng có hạn. Xin mời bạn vào thăm blog mới của tôi http://mttuyet.fr , từ đầu năm nay các bài mới đều lên trang này, vì blog của wordpress miễn phí bị chen vào quảng cáo tự động của họ, nên tôi làm một trang mới không có quảng cáo. Hy vọng bạn sẽ có thêm ý kiến phê bình xây dựng. Mến chúc bạn sức khỏe. MTT

  52. Trùng-Dương permalink
    11. août 2014 19:43

    Chào cô Malthide,

    Nhân đọc bài Phi công Đỗ Hữu Vị chỗ khác nên ghé lại xem blog của cô. Từ đầu năm cho đến bây giờ cô không có viết thêm bài nào mới. Nếu Qui Nhơn (Bình Định) là quê hương của cô thì nếu cô có tài liệu, xin viết thêm về nơi đó. Vì đó là nơi đã từng xảy ra nhiều trận ác liệt trước 1975.

    Phần WordPress, cô thêm hàng vào từng paragraphe để khỏi thấy dính quá liền nhau, khó đọc.

    Cảm ơn

  53. 2. février 2014 16:30

    Kính chào Bạn,
    xin cảm ơn nhiều và nhân đầu năm mới kính chúc Bạn vạn an, vạn sự như ý trong năm Giáp Ngọ.
    Trân trọng.
    MTT

  54. Nguyên permalink
    2. février 2014 15:13

    Thưa Bà ,
    Tình cờ may mắn được đọc những bài viết văn chương , xã hội, tin tức thế giới, chính luận …..cũng như xem được nhiều hình ảnh đẹp về quê hương Việt Nam, của website MTT, tôi rất mê say đọc, xem và thích thú. Rất cảm ơn những kiến thức sâu rộng, thông tin quốc tế bổ ích, bình luận chín chắn trên các bài viết về VN mà tôi được hưởng thụ tại website MTT của Bà. Kính chúc Bà sức khỏe và bình an.

    Kính chào Bà,

    NĐK, Ancien veto à Sài Gòn.

  55. 10. octobre 2013 17:23

    Chào bạn,
    « Essais sur la dynastie des Nguyen » là tựa phụ của cuốn « Dấu Xưa – Tản mạn lịch sử nhà Nguyễn » xuất bản đầu năm 2010 tại Pháp, vì trong cuốn này các chương bằng tiếng Việt đều có một résumé bằng tiếng Pháp, sách dày 542 trang. Số lưu chiểu tại Thư viện Quốc Gia Pháp là ISBN 978-2-9536069-0-8. Bạn có thể đặt mua tại các nhà sách ở Pháp. Cuốn Dấu Xưa – Tản mạn nhà Nguyễn do nhà xuất bản Trẻ, TPHCM, xuất bản và phát hành ở Việt Nam năm 2011 thì không có phần tiếng Pháp, 336 trang, giá là 75.000 vnd, đã được tái bản lần thứ nhất năm 2012. Số biên mục lưu chiểu bởi Thư Viện KHKT TP.HCM là ISBN 978-604-1-00169-5. Bạn có thể mua bản này ở các nhà sách ở Việt Nam hay trên mạng.
    Trân trọng cảm ơn sự chú ý của bạn. MTT

  56. Sicre permalink
    10. octobre 2013 11:29

    2 quyên sach : « Essais sur la dynastie des Nguyen » và « Dâu sua – Tan man lich su nhà Nguyen » co giông nhau không?

    Xin cam on!

  57. TU Lam Nhung permalink
    17. Mai 2013 20:43

    Chao Chi,

    Em dat mua cuon sach « viet bac mot mua xuan » va cuon thu hai ‘Tu lung cu den dat mui ».
    Cam on Chi.

  58. 18. février 2013 05:17

    Chào cô Tuyết Trần!
    Cháu là Phương, cháu được biết về cuốn sách « Từ Lũng Cú đến Cà Mau » của cô và có muốn đặt mua cuốn sách. Cháu cảm ơn cô nhiều!
    Cháu Phương

  59. con không biết tiếng Pháp permalink
    11. janvier 2013 03:50

    chào cô Tuyết!
    con là Cao Thảo. cô còn nhớ những học trò ở Việt Nam mà cô đã dạy nấu ăn không?
    con gửi đến cô và chú pier lời chúc tốt lành! con muốn nhờ cô xem giúp…mong hồi âm của cô. thân chào cô!!!

  60. kiendct permalink
    9. janvier 2013 05:32

    Chào Cô,
    Cháu ở Sài Gòn, cháu muốn đặt mua cuốn « Từ Lũng Cú đến Đất Mũi » của cô, cô chỉ giùm cháu cách mua cuốn này nhen.
    Cảm ơn cô,
    Phùng Chí Kiên

  61. 26. décembre 2012 19:18

    Cháu chào cô,
    Hôm nay cháu mới có thời gian đọc bài « Chaud au coeur » của cô nhân dịp Giáng sinh 2012.
    Cháu rất thích bài viết này, nhẹ nhàng, dung di, mà rất sâu sắc.
    Chúc cô và gia đình nhân dịp Năm Mới sức khỏe, may mắn và hạnh phúc
    Cháu Sinh

  62. 17. décembre 2012 07:48

    Chào cô Tuyết Trần,
    Cháu có một số vấn đề riêng muốn được trao đổi cùng cô. Rất mong nhận được hồi âm sớm của cô. Cháu Hương

  63. 28. novembre 2012 22:35

    Chau chao co a,
    chau la Sinh, chau xin gui lai cho co noi dung buc thu ma
    lan truoc chau da gui va nho co giup do chau voi a.
    Co co nghien cuu ve LSVN, co co quen biet GS ve mang de tai ma chau du
    dinh nghien cuu, co gioi thieu cho chau voi a.
    Chau cam on co. Mong tin cua co

  64. H. Pham permalink
    18. novembre 2012 05:33

    Hi chi Tuyet Tran,

    Toi doc nhieu bai binh luan va nhac cua chi tren website va youtube. Toi cung co quyen sach Tan Man ve nha Nguyen cua chi. Neu chi co dip di tham lang cua vua Ham Nghi va hoang hau Nam Phuong, xin thap dum cho toi mot the nhan de to tinh kinh trong va nguong mo nguoi xua.

    Toi rat thichdoc webiste cua chi va mong chi se tiep tuc viet nhieu hon ve nhung de tai ve dat nuoc va con nguoi VN. Toi cung rat thich nghe bai Em mong gap anh chi hat.

    Kinh chi,

    H. Pham

Laisser un commentaire

Ce site utilise Akismet pour réduire les indésirables. En savoir plus sur la façon dont les données de vos commentaires sont traitées.